แผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชา
สถาบัน : คณะแพทยศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หลักสูตร : ประกาศนียบัตร(ระยะสั้น) ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี เพื่อรองรับคลังหน่วยกิต
ชุดวิชา : พัฒนาศักยภาพครู/ผู้เลี้ยงดูเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย อายุ 3 เดือน ถึง 3 ปี
ชื่อรายวิชา : สื่อและของเล่นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (Materials and Toys for Playful Learning)
คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบและผู้ที่สนใจในการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบด้วยสื่อและของเล่นเข้าใจถึงความสำคัญ ประโยชน์ของสื่อและของเล่น ประเภทของสื่อและของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบการเลือกใช้สื่อและของเล่นที่เหมาะสมกับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบแต่ละช่วงวัย เทคนิควิธีการใช้สื่อและของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ การออกแบบและการผลิตสื่อและของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการรายด้าน และการประเมินและการตรวจคุณภาพสื่อสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
LO1 : ผู้เรียนสามารถเข้าใจ (Understand) ความสำคัญ ประโยชน์ ประเภทของการใช้สื่อของเล่นและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเพื่อพัฒนาเด็กแต่ละช่วงวัย
LO2 : ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์พัฒนาการและการเรียนรู้ และใช้สื่อและของเล่น (Use) ในการส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้เด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบในด้านต่างๆได้
LO3 : ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้าง (Create) สื่อและของเล่นสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบได้
LO4 : ผู้เรียนสามารถเข้าถึง (Access) สื่อและของเล่นที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
หัวข้อการเรียนรู้ (Course Outline)
บทที่ 1 ความสำคัญ ประโยชน์ของสื่อ ของเล่นและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเล่นสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 2 ประเภท ลักษณะและเลือกใช้สื่อของสื่อและของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 3 เทคนิควิธีการใช้สื่อและของเล่นที่เหมาะสมสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 4 การออกแบบและการผลิตสื่อและของเล่นสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 5 การประเมินและการตรวจคุณภาพสื่อสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
คุณสมบัติผู้เรียน
รายวิชานี้เหมาะสำหรับครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยและผู้ที่สนใจในการให้การดูแลทารกและเด็กเล็ก ด้านสุขภาพ พัฒนาการ และ การป้องกันอุบัติภัย จากขบวนการเลี้ยงดูทารกและเด็กเล็ก
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) วัดจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำบท
การประเมินผลหลังสิ้นสุดการเรียนการสอน (Summative Assessment) วัดจากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตร (Certificate) เมื่อผู้เรียนได้คะแนนรวมทั้งหมด ตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป
การเข้าเรียนและทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบทุกโมดูลการเรียนรู้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตรแสดงการเข้าเรียนรายวิชา (Certificate of Completion) เมื่อเรียนรู้เนื้อหารายวิชาโดยการดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัด และ/หรือ อ่านเอกสารศึกษาด้วยตนเอง ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ของเนื้อหาทั้งหมด
การให้ประกาศนียบัตรแสดงการสำเร็จการเรียนรายวิชา (Certificate of Achievement) + 1 หน่วยกิต เมื่อเรียนรู้เนื้อหารายวิชาโดยการดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัด และ/หรือ อ่านเอกสารศึกษาด้วยตนเอง ไม่น้อยกว่า 80% ของเนื้อหาทั้งหมด และสอบข้อสอบที่จัดให้ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป
จำนวนหน่วยกิต
1 หน่วยกิต
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงเรียนทั้งหมด : 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
เวลาเรียนโดยประมาณ : 5 สัปดาห์ (3 ชั่วโมง/สัปดาห์)
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้จากสื่อวิดีทัศน์ : 5 ชั่วโมง
ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีณา ประชากูล (Asst.Prof. Veena Prachagool)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ติดต่ออาจารย์ประจำวิชา: [email protected]
รองศาสตราจารย์.พญ.กุสุมา ชูศิลป์ (Assoc.Prof.kusuma chusilp)
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ติดต่ออาจารย์ประจำวิชา: [email protected]