แผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชา
สถาบัน : คณะแพทยศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หลักสูตร : ประกาศนียบัตร(ระยะสั้น) ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี เพื่อรองรับคลังหน่วยกิต
ชุดวิชา : พัฒนาศักยภาพครู/ผู้เลี้ยงดูเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย อายุ 3 เดือน ถึง 3 ปี
ชื่อรายวิชา : การสอนภาษาให้กับเด็กต่ำกว่า 3 ปี (Language teaching for children under 3 years old)
คำอธิบายรายวิชา (Course Description)
รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ และผู้ที่สนใจในการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบเพื่อให้เห็นคุณค่าและมีความรู้ความเข้าใจพัฒนาการด้านภาษา การรู้ภาษาที่ 2 (ภาษาอังกฤษ) และการพัฒนาภาษาของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ ให้มีความสามารถในการใช้ภาษาพูด ภาษาท่าทาง และการพัฒนาสุนทรียภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงการคัดสรร นำสื่อการเรียนรู้ และหนังสือดีไปใช้ในการจัดกิจกรรมการพัฒนาภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ การคิด และสติปัญญา ภาษา จริยธรรม และการสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการ “อ่าน ท่อง ร้อง เล่า เล่น” เพื่อพัฒนาสมองของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
LO1 : ผู้เรียนสามารถเข้าใจ (Understand) พัฒนาการด้านภาษาภาษาแม่ การรู้ภาษาที่สอง(ภาษาอังกฤษ) และการพัฒนาภาษาของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
LO2 : ผู้เรียนสามารถใช้ (Use) ภาษาพูด ภาษาท่าทาง การสื่อสาร สร้างปฎิสัมพันธ์และส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ การคิดและสติปัญญา ภาษา จริยธรรม และการสร้างสรรค์สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
LO3 : ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้าง (Create) กิจกรรมและการเคลื่อนไหวด้วยเทคนิค “อ่าน ท่อง ร้อง เล่า เล่น” เพื่อการพัฒนาสมองของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
LO4 : ผู้เรียนสามารถเข้าถึง (Access) สื่อการเรียนรู้และหนังสือดีที่ใช้ในการพัฒนาภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
หัวข้อการเรียนรู้ (Course Outline)
บทที่ 1 พัฒนาการด้านภาษา ภาษาแม่และการพัฒนาภาษาของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 2 พัฒนาการ หน้าต่างแห่งโอกาสและการรู้ภาษาที่ 2 (ภาษาอังกฤษ) และการพัฒนาภาษาที่ 2 ของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 3 การใช้ภาษาพูด ภาษาท่าทาง ภาษาเขียน และการพัฒนาสุนทรียภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 4 กิจกรรมและการเคลื่อนไหวด้วยเทคนิค “อ่าน ท่อง ร้อง เล่า เล่น” เพื่อการพัฒนาสมองของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
บทที่ 5 เทคนิควิธีการใช้สื่อการเรียนรู้และหนังสือดีๆ เพื่อการพัฒนาภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
คุณสมบัติผู้เรียน
รายวิชานี้เหมาะสำหรับครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ และผู้ที่สนใจในการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ หรือผู้สนใจทั่วไป
เกณฑ์การวัดและประเมินผล
การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) วัดจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำบท
การประเมินผลหลังสิ้นสุดการเรียนการสอน (Summative Assessment) วัดจากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตร (Certificate) เมื่อผู้เรียนได้คะแนนรวมทั้งหมด ตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป
การเข้าเรียนและทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบทุกโมดูลการเรียนรู้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตรแสดงการเข้าเรียนรายวิชา (Certificate of Completion) เมื่อเรียนรู้เนื้อหารายวิชาโดยการดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัด และ/หรือ อ่านเอกสารศึกษาด้วยตนเอง ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ของเนื้อหาทั้งหมด
การให้ประกาศนียบัตรแสดงการสำเร็จการเรียนรายวิชา (Certificate of Achievement) + 1 หน่วยกิต เมื่อเรียนรู้เนื้อหารายวิชาโดยการดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัด และ/หรือ อ่านเอกสารศึกษาด้วยตนเอง ไม่น้อยกว่า 80% ของเนื้อหาทั้งหมด และสอบข้อสอบที่จัดให้ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป
จำนวนหน่วยกิต
1 หน่วยกิต
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้
จำนวนชั่วโมงเรียนทั้งหมด : 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
เวลาเรียนโดยประมาณ : 5 สัปดาห์ (3 ชั่วโมง/สัปดาห์)
จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้จากสื่อวิดีทัศน์ : 5 ชั่วโมง
ผู้รับผิดชอบรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีณา ประชากูล (Asst.Prof. Veena Prachagool)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ติดต่ออาจารย์ประจำวิชา: [email protected]
อาจารย์เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป
กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก
อนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.)
อาจารย์เนรัญชรา ภัทรปทุมทอง