ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสอนภาษาให้กับเด็กต่ำกว่า 3 ปี (ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ)


MSU-MED

แผนการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชา

สถาบัน : คณะแพทยศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
หลักสูตร : ประกาศนียบัตร(ระยะสั้น) ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี เพื่อรองรับคลังหน่วยกิต
ชุดวิชา : พัฒนาศักยภาพครู/ผู้เลี้ยงดูเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กปฐมวัย อายุ 3 เดือน ถึง 3 ปี
ชื่อรายวิชา : การสอนภาษาให้กับเด็กต่ำกว่า 3 ปี (Language teaching for children under 3 years old)

คำอธิบายรายวิชา (Course Description)

รายวิชานี้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ และผู้ที่สนใจในการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบเพื่อให้เห็นคุณค่าและมีความรู้ความเข้าใจพัฒนาการด้านภาษา การรู้ภาษาที่ 2 (ภาษาอังกฤษ) และการพัฒนาภาษาของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ ให้มีความสามารถในการใช้ภาษาพูด ภาษาท่าทาง และการพัฒนาสุนทรียภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบอย่างเป็นธรรมชาติ รวมถึงการคัดสรร นำสื่อการเรียนรู้ และหนังสือดีไปใช้ในการจัดกิจกรรมการพัฒนาภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ การคิด และสติปัญญา ภาษา จริยธรรม และการสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการ “อ่าน ท่อง ร้อง เล่า เล่น” เพื่อพัฒนาสมองของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)

    LO1 : ผู้เรียนสามารถเข้าใจ (Understand) พัฒนาการด้านภาษาภาษาแม่ การรู้ภาษาที่สอง(ภาษาอังกฤษ) และการพัฒนาภาษาของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    LO2 : ผู้เรียนสามารถใช้ (Use) ภาษาพูด ภาษาท่าทาง การสื่อสาร สร้างปฎิสัมพันธ์และส่งเสริมพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย พัฒนาการด้านสังคม อารมณ์ การคิดและสติปัญญา ภาษา จริยธรรม และการสร้างสรรค์สำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    LO3 : ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้าง (Create) กิจกรรมและการเคลื่อนไหวด้วยเทคนิค “อ่าน ท่อง ร้อง เล่า เล่น” เพื่อการพัฒนาสมองของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    LO4 : ผู้เรียนสามารถเข้าถึง (Access) สื่อการเรียนรู้และหนังสือดีที่ใช้ในการพัฒนาภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ

หัวข้อการเรียนรู้ (Course Outline)

    แนวทางการเรียนรู้
    บทที่ 1 พัฒนาการด้านภาษา ภาษาแม่และการพัฒนาภาษาของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    บทที่ 2 พัฒนาการ หน้าต่างแห่งโอกาสและการรู้ภาษาที่ 2 (ภาษาอังกฤษ) และการพัฒนาภาษาที่ 2 ของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    บทที่ 3 การใช้ภาษาพูด ภาษาท่าทาง ภาษาเขียน และการพัฒนาสุนทรียภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    บทที่ 4 กิจกรรมและการเคลื่อนไหวด้วยเทคนิค “อ่าน ท่อง ร้อง เล่า เล่น” เพื่อการพัฒนาสมองของเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    บทที่ 5 เทคนิควิธีการใช้สื่อการเรียนรู้และหนังสือดีๆ เพื่อการพัฒนาภาษาสำหรับเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ
    แหล่งความรู้เพิ่มเติม

คุณสมบัติผู้เรียน

รายวิชานี้เหมาะสำหรับครู อาจารย์ ผู้ดูแลเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ และผู้ที่สนใจในการพัฒนาเด็กแรกเกิดถึง 3 ขวบ หรือผู้สนใจทั่วไป

เกณฑ์การวัดและประเมินผล

    การประเมินผลระหว่างเรียน (Formative Assessment) วัดจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำบท
    การประเมินผลหลังสิ้นสุดการเรียนการสอน (Summative Assessment) วัดจากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
    การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตร (Certificate) เมื่อผู้เรียนได้คะแนนรวมทั้งหมด ตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป
    การเข้าเรียนและทำกิจกรรมการเรียนรู้ให้ครบทุกโมดูลการเรียนรู้

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

    การตัดสินให้ผ่าน (Pass) และการให้ประกาศนียบัตรแสดงการเข้าเรียนรายวิชา (Certificate of Completion) เมื่อเรียนรู้เนื้อหารายวิชาโดยการดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัด และ/หรือ อ่านเอกสารศึกษาด้วยตนเอง ตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป ของเนื้อหาทั้งหมด
    การให้ประกาศนียบัตรแสดงการสำเร็จการเรียนรายวิชา (Certificate of Achievement) + 1 หน่วยกิต เมื่อเรียนรู้เนื้อหารายวิชาโดยการดูคลิปวิดีโอ ทำแบบฝึกหัด และ/หรือ อ่านเอกสารศึกษาด้วยตนเอง ไม่น้อยกว่า 80% ของเนื้อหาทั้งหมด และสอบข้อสอบที่จัดให้ได้คะแนนตั้งแต่ร้อยละ 65 ขึ้นไป

จำนวนหน่วยกิต

1 หน่วยกิต

จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้

    จำนวนชั่วโมงเรียนทั้งหมด : 15 ชั่วโมงการเรียนรู้
    เวลาเรียนโดยประมาณ : 5 สัปดาห์ (3 ชั่วโมง/สัปดาห์)
    จำนวนชั่วโมงการเรียนรู้จากสื่อวิดีทัศน์ : 5 ชั่วโมง

ผู้รับผิดชอบรายวิชา

    ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีณา ประชากูล (Asst.Prof. Veena Prachagool)
    คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
    ติดต่ออาจารย์ประจำวิชา: [email protected]
    อาจารย์เรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป
    กรรมการผู้จัดการมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก
    อนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (ก.พ.ป.)
    อาจารย์เนรัญชรา ภัทรปทุมทอง
Enroll