บทที่
|
หัวข้อการเรียนรู้
|
แนะนำรายวิชา |
- แนะนำรายวิชา
- ขั้นตอนการเรียนรู้สู่ความสำเร็จในวิชานี้
- ขั้นตอนการศึกษาเพิ่มเติม และกระทู้แบ่งปันประสบการณ์
- ช่องทางพูดคุย สอบ-ถาม และ แลกเปลี่ยนเรียนรู้
|
บทที่ 1 พื้นฐานของระบบประสาทและสมอง |
- ระบบประสาท (ระบบประสาทกลาง, ระบบประสาทส่วนปลาย, การทำงานของระบบประสาท, ระบบประสาทอัตโนมัติ)
- โครงสร้างและส่วนต่างๆ ของสมอง (สมองส่วนหน้า, สมองส่วนกลาง, สมองส่วนท้าย)
- หน้าที่ของส่วนต่างๆ ของสมอง (หน้าที่ของสมองส่วนหน้า สมองส่วนกลาง สมองส่วนท้าย ก้านสมอง ระบบลิมบิก และเปลือกสมอง)
- การสื่อสารและเชื่อมโยงของเซลล์สมอง (เซลล์ประสาท, แอกซอน, เดนไดรต์, ปลอกไมอีลิน, จุดประสานประสาท, สารส่งผ่านประสาท)
- ความยืดหยุ่นของประสาท (neuroplasticity) (การเปลี่ยนแปลงของการเชื่อมโยงเซลล์สมอง, การเล็มกิ่งของจุดประสานประสาท, ช่วงไวต่อการเปลี่ยนแปลงหรือหน้าต่างแห่งโอกาส)
- ผลกระทบของประสบการณ์ในช่วงปฐมวัยที่มีต่อสมอง (สิ่งแวดล้อม, ประสบการณ์, ผู้ปกครอง, ผู้ดูแล)
|
บทที่ 2 องค์ประกอบที่มีอิทธิผลต่อการพัฒนาสมอง |
- ปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิผลต่อการพัฒนาสมอง (ปฏิสัมพันธ์ระหว่างยีนกับสภาพแวดล้อม, โภชนาการ, การนอน, การได้รับสารที่เป็นพิษ, ความสัมพันธ์กับผู้อื่น)
- อิทธิพลของความเครียดที่มีต่อการพัฒนาสมอง (สายสัมพันธ์ที่มั่นคงปลอดภัย, ความเครียดกับระบบประสาทอัตโนมัติ, ความเครียดของเด็ก, ความสามารถของเด็กในการจัดการความเครียด, ประเภทของความเครียด: ดี พอทนได้ และที่เป็นพิษ, ผลกระทบระยะยาวของความเครียด)
- ความเครียดที่เป็นพิษและวิธีป้องกัน (สาเหตุของความเครียดที่เป็นพิษ, การสร้างความสัมพันธ์แบบตอบสนอง, resilience)
- วิธีการพัฒนาสมองให้มีสุขภาวะที่ดี (ความสัมพันธ์ที่ดี, การมีปฏิสัมพันธ์แบบตอบสนอง, การให้เกียรติเด็ก, ความสม่ำเสมอ, การทำซ้ำ)
|
บทที่ 3 สมองกับพัฒนาการด้านการสื่อสารและภาษา |
- หลักไมล์ของพัฒนาการด้านการสื่อสารและภาษาของเด็กปฐมวัย (ช่วงอายุ 0-12 เดือน, ช่วงอายุ 12-24 เดือน, ช่วงอายุ 24-36 เดือน)
- วิธีส่งเสริมพัฒนาการด้านการสื่อสารและภาษา (การสื่อสารและพูดกับเด็ก, การสื่อสารโดยผ่านอัปกิริยา, ปฏิสัมพันธ์แบบตอบสนอง (facial expressions, touch, gestures, child-directed speech, tuning in), วิธี TALK (Tune in, Ask Questions, Lift language, Keep It Going)
- การสอน 2 ภาษา (ความยืดหยุ่นของประสาท, ช่วงไวต่อการเรียนรู้ภาษา, การใช้สื่อช่วยสอนภาษาที่สอง, การใช้เพลงและการเล่นสอนภาษาที่สอง)
- ความสัมพันธ์ระหว่างพํฒนาการด้านการสื่อสารกับพัฒนาการด้านสติปัญญา (งานวิจัยของ Institute for Learning & Brain Sciences)
|
บทที่ 4 สมองกับพัฒนาการด้านการรู้คิดและหน้าที่ปฏิบัติภารกิจ |
- พัฒนาการด้านการรู้คิดของเด็กอายุ 0-12 เดือน (ด้านความจำ, สาเหตุและผล, ความเข้าใจโลกกายภาพ, การจำแนกกลุ่ม)
- พัฒนาการด้านการรู้คิดของเด็กอายุ 12-24 เดือน (พัฒนาการของเปลือกสมอง, การจำสิ่งต่างๆ, การเล่นกับสัญลักษณ์, การเลียนแบบ)
- พัฒนาการด้านการรู้คิดของเด็กอายุ 24-36 เดือน (พัฒนาการของเปลือกสมองส่วนหน้า, ความยืดหยุ่นด้ารการรู้คิด, การแสดงบทบาทสมมติ, ทักษะการคิดตามเหตุผล, การจำแบบรูป, การแยกและจำแนกประเภท, Theory of Mind)
- วิธีการส่งเสริมพัฒนาการด้านการรู้คิดของเด็กปฐมวัย (การประยุกต์ใช้วิธี Serve and Return, เรียนรู้แบบ Interactive Dualism (learn <--> play, individual <--> group, indoor <-> outdoor))
- พัฒนาการด้านหน้าที่ปฏิบัติภาระกิจ (แบบจำลองของหน้าที่ปฏิบัติภาระกิจ, ชุดทักษะพื้นฐานของหน้าที่ปฏิบัติภาระกิจ: หน่วยความจำปฏิบัติงาน (working memory) ความยืดหยุ่นในการรู้คิด (cognitive flexibility) และการควบคุมเชิงยับยั้ง (inhibitory control))
- วิธีการส่งเสริมพัฒนาการด้านหน้าที่ปฏิบัติภาระกิจ (วิธีการฝึกฝนทักษะพื้นฐานอันได้แก่ การฝึกฝนหน่วยความจำปฏิบัติงาน ความยืดหยุ่นในการรู้คิด และการควบคุมเชิงยับยั้ง)
|
บทที่ 5 การเล่นและพัฒนาการของสมอง |
- พัฒนาการของการเล่น (นิยามของ “การเล่น,” free play, guided play, ประโยชน์ของการเล่น
- คุณลักษณะของการเล่นที่ดี (สนุก (joyful), มีความหมาย (meaningful), ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือล้น (actively engaging), ให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม (socially interactive), เล่นวนซ้ำให้ดีขึ้นได้ (iterative))
- ขั้นตอนพัฒนาการของการเล่น (sensory play, functional play, early symbolic play, dramatic play)
- ผลของการเล่นที่มีต่อส่วนต่างๆ ของสมอง
- ทักษะที่เด็กได้จากการเล่น (collaboration, communication, content, critical thinking, creative innovation, confidence)
|
แหล่งความรู้เพิ่มเติม |
- หนังสือ "สมอง เรียน รู้"
http://www.okmd.or.th/upload/pdf/2560/BBL/BBL-Book/brain_learning.pdf
- รายวิชา "พื้นฐานของประสาทวิทยาศาสตร์ (Foundation of Neuroscience)" https://mux.mahidol.ac.th/courses/course-v1:MU-MB+2019+2019/about
|